ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

วิจารณ์ผลงานของ โกลด มอแน (Claude Monet)


การวิจารณ์งานของ โกลด มอแน



                1.ขั้นระบุข้อมูลของผลงาน


ประเภทงาน                              : จิตรกรรมชื่อผลงาน                                                                 เทคนิค วัสดุที่ใช้                      :ผ้าใบ สีน้ำ
ผลงานสร้างเมื่อปี                    :  พ.ศ.2409
รูปแบบการสร้างสรรค์            :งานศิลปะตะวันตก ถ่ายทอดรุปแบบ


                2.ขั้นพรรณนาผลงาน

เป็นภาพเต็มตัวสุภาพสตรีผมยาวมีผ้าคลุม หวีผมแสกกลาง เสื้อคลุมด้วย สีดำเรียบเห็นใบหน้าเกือบตรง ลำตัวบิดเบี้ยวเล็กน้อย มือขวาวางคว่ำสัมผัสข้อมือซ้ายที่วางราบอยู่บนที่วางแขนของเก้าอี้ เบื้องหลังเป็นภาพของทิวทัศน์สงบเงียบ บรรยากาศเร้นลับ ชวนฝัน
 

               3.ขั้นวิเคราะห์
เป็นงานจิตรกรรมที่มีคุณค่าด้านสรีระความออ่นช้อย ด้านอารมณ์และความรู้สึกของนางแบบ


ด้านความงามสุภาพสตรีผมยาวมีผ้าคลุม หวีผมแสกกลาง เสื้อคลุมด้วย สีดำเรียบเห็นใบหน้าเกือบตรง ลำตัวบิดเบี้ยวเล็กน้อย มือขวาวางคว่ำสัมผัสข้อมือซ้ายที่วางราบอยู่บนที่วางแขนของเก้าอี้ เบื้องหลังเป็นภาพของทิวทัศน์สงบเงียบ บรรยากาศเร้นลับ ชวนฝัน


ด้านสาระเป็นภาพที่แสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมการแต่งกายของคนในยุคก่อนทั้งด้านเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม


ด้านอารมณ์ความรุ้สึกเป็นภาพที่แสดงออกให้เห็นถึงอารมณ์ของนางแบบที่แฝงอยู่ในท่าทาง

               3.1การวิเคราะห์ทัศนธาตุ

               เส้น แสดงการใช้เส้นโค้งและเส้นลักษณะอื่น ๆ ได้สัมพันธ์กลมกลืนกัน ทั้งในส่วนของใบหน้า เส้นผม ผ้าคลุม รอยยับของผ้า นิ้วมือ แนวเส้นของทางเดิน และสายน้ำลำธารของฉากหลัง
                รูปร่าง รูปทรง แสดงรูปร่าง รูปทรง ลักษณะธรรมชาติของคน และทิวทัศน์ได้อย่างสวยงาม


               3.2 การวิเคราะห์หลักองค์ประกอบศิลป์

               เอกภาพ : เป็นการจัดองค์ประกอบได้อย่างกลมกลืน รูปร่างของคนและสีที่เลือกใช้ ทำให้ภาพเป็นอันเดียวกันและลงตัว
         ดุลยภาพ : เป็นการวางอสมมาตร ที่พอดีโดยการใช้สีเเข้ามาช่วย แม้ว่าจะดูจากภาพนั้น ซ้ายขวา บนล่างนั้น จะไม่เท่ากันแต่สีก็ช่วยให้ภาพนั้นอยู่อสมมาตรที่พอดีไม่หนักไปข้างไหนข้างหนึ่ง
         จุดเด่น : คือการใช้สีและการใช้แปรงในการลงสี
         ความกลมกลืน : สีทำให้ภาพดูกลมกลืนไม่มีจุดไหนที่ทำให้ภาพมีองค์ประกอบของภาพนั้นไม่กลมกลืนกัน
         ความขัดแย้ง : แม้ว่าภาพจะมีสัีสันที่สดใส แต่ก็มีการใช้สีโดนเข้มในการลงของตัวคนที่กระทบกับแสงแดด แต่ทำให้ตัวของคนนั้นเด่นขึ้นมา


              4.ขั้นตีความ

           เป็นภาพวาดที่เด่นในการใช้สีและการใช้ลูกเล่นของการสบัดพู่กัน ทำให้เป็นธรรมชาติ เพราะสมัยก่อนนั้นยังไม่มีการใส่ใจในการลงลายละเอียดของตัวแบบหรือใส่ใจในการลงลายละเอียดของภาพวาดเหมือนสมัยนี้ ทำให้รู้สึกถึงความธรรมชาติของตัวศิลปินในการสบัดพู่กัน

            5.ขั้นประเมินผล


             ศิลปินนำหลักทัศนธาตุและการจัดองค์ประกอบศิลป์มาใช้ให้เกิดความสัมพันธ์กันทั้ง ในส่วนประธานและส่วนรองของภาพ ทำให้ผลงานมีเอกภาพ ดุลยภาพ จุดเด่น ความ กลมกลืนได้งดงาม จิตรกรมีทักษะและความสามารถในการเขียนภาพ ทำให้ฉากหลังดูนุ่มเบา นอกจากนี้   จิตรกรยังนำหลักการทัศนมิติเชิงอากาศ สีของสิ่งที่อยู่ในระยะไกลดูจางลงเป็นลำดับ สี   เส้นรอบนอกของสิ่งที่อยู่ระยะไกลในภาพทิวทัศน์จะมีความชัดเจนน้อยกว่าสิ่งที่อยู่ใน  ระยะใกล้ ทำให้ภาพดูมีระยะตื้นลึก 



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ศิลปินที่มีชื่อเสียง ของไทยและต่างประเทศ

ศาสตราจารย์ ศิลป์ พีระศรี ประวัติส่วนตัว เดิมชื่อ  คอร์ราโด เฟโรชี  - Corrado Feroci  ชาวอิตาลีสัญชาติไทย เป็นปูชนียบุคคลคนหนึ่งของไทย โดยได้สร้างคุณูปการในทางศิลปะจนเป็นที่รู้จักกว้างขวาง ทั้งยังเป็นผู้ก่อตั้ง และครูสอนศิลปะในมหาวิทยาลัยศิลปากรจนเป็นที่รักใคร่และนับถือทั้งในหมู่ศิษย์และอาจารย์ และได้รับการยกย่องเป็นปูชนียบุคคลของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ มีผลงานที่โดดเด่นหลายอย่างในประเทศไทย ผลงาน อณุเสาวรีชัยสมรภูมิ พระบรมรูปพระนเรศวรมหาราช อ.จักรพันธุ์  โปษยกฤษ ประวัติส่วนตัว จักรพันธุ์ โปษยกฤต หรือที่รู้จักกันในนาม อาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต เกิดเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2486 ที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรของนายชุบ และนางสว่างจันทร์ โปษยกฤต ระยะแรกเข้าศึกษา ต่อที่ โรงเรียนวชิราวุธวิทยาลัย  จากนั้นจึงเข้าศึกษาต่อที่ มหาวิทยาลัยศิลปากร ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็น ศิลปินแห่งชาติ   สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปีพุทธศักราช 2543 ได้รับการยกย่องเป็น 1 ใน 52 นายช่างเอกในรอบ 200 ปี แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ อาจารย์จักรพัน...
ประวัติของนักปราชญ์ที่สำคัญของโลก 1. alistotle ประวัติ    อาริสโตเติลเกิดเมื่อประมาณ   384   หรือ   383   ปีก่อนคริสตกาลที่เมืองสตากีรา   ในแคว้น มาเซโดเนีย   ซึ่งเป็นแคว้นที่แห้งแล้งทางตอนเหนือสุดชองทะเลเอเจียน   ของประเทศกรีก   เป็นบุตรชายของนายนิโคมาคัส    ซึ่งมีอาชีพทางการแพทย์ประจำอยู่ที่เมืองสตาราเกีย และยังเป็นแพทย์ประจำพระองค์ของพระเจ้าอมินตัสที่ 2   แห่งมาเซโดเนีย         ในวัยเด็กนั้นผู้ที่ให้การศึกษาแก่อริสโตเติลคือบิดาของเขานั้นเองซึ่งเน้นหนักไปในด้านธรรมชาติวิทยา   เมื่อเขาอายุได้   18   ปีก็ได้เดินทางไปศึกษาต่อกับปรัชญาเมธีผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดในยุดนั้นคือ   เพลโต   ในกรุงเอเธนส์     ในระหว่างการศึกษาอยู่กับเพลโต   20   ปีนั้นทำให้อริสโตเติลเป็นนักปราชญ์ที่ลือนามต่อมาจากเพลโต ต่อมาเมื่อเพลโตถึงแก่กรรมในปี   347   ปีก่อนคริสต์ศักราช อริสโตเติลจึงเดินทางไปรับตำแหน่งเป็นพระอาจารย์ของพระเจ้าอเล็กซานเดอร์   ในปี ...